Cây hành tại xã Hiệp Hòa thị xã Kinh Môn Hiệu quả kinh tế cao
Không biết từ bao giờ cây hành bám dễ tại Kinh Môn mà đến nay cây hành không chỉ "chật hẹp ở một địa phương" mà vươn xa tới các tỉnh khác như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, các tỉnh phía Nam thậm chí còn xuất khẩu sang các nước Inđônêxia, Hàn Quốc. Có lẽ, thiên nhiên ưu ái cho Kinh Môn chất đất và khí trời phù hợp cho cây hành sinh trưởng và phát triển. Nếu như trước đây, người dân Hiệp hòa chỉ trồng cây hành với diện tích nhỏ, thu nhập chủ yếu từ cấy 2 vụ lúa, thì nay người dân Hiệp Hòa coi vụ đông là vụ sản xuất chính, trong đó xác định cây hành là cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 2-3 lần lúa. Hiện nay, tại các xã Hiệp Hoà, Thượng Quận, Long Xuyên, Hiệp An, Lạc Long, Thăng Long, Quang Trung, Bạch Đằng...hầu như hộ nông dân nào cũng trồng hành, hộ nhiều hơn 1 mẫu, hộ ít nhất cũng 1 sào. Bên cạnh đó, tại Kinh Môn đã xuất hiện nhiều cửa hàng thu mua hành tỏi để cung cấp cho các thị trường trong và ngoài tỉnh.
Vụ đông này, toàn huyện có gần 2.500ha trồng hành, chiếm hơn 80% diện tích trồng cây vụ đông. Giá trị sản xuất bình quân đạt hơn 100 triệu đồng/ha. Hiện nay, trên các cánh đồng huyện Kinh Môn, nhiều ruộng hành đã được bà con nông dân thu hoạch, các thương lái từ nhiều nơi đã đổ về thu mua hành củ.
Theo đánh giá của người tiêu dùng, hành Kinh Môn có chất lượng cao hơn so với giống hành Trung Quốc vá các giống hành khác. Song, do chưa có thương hiệu, bà con nông dân trồng hành thường bị các thương lái ép giá, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Ngay từ đầu vụ, cây hành được mùa được giá, nhưng tâm lý của nhiều hộ nông dân vẫn còn những lo lắng bởi chưa có công ty đứng ra thu mua sản phẩm, chưa có nhà máy chế biến và tiêu thụ hành củ tại địa phương.
Câu chuyện xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này từ lâu đã được sự quan tâm của người trồng hành, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Năm 2009, cây hành trồng tại xã Hiệp Hòa đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) trao chứng nhận thương hiệu tập thể. Song từ đó đến nay, thương hiệu hành Hiệp Hòa không hề được sử dụng trong bất cứ hoạt động mua, bán nào.
Để có được "thương hiệu" cho cây hành Kinh Môn, người trồng hành cần phải tuân thủ một quy trình khép kín từ khâu chọn cây giống, cách chăm sóc đến công nghệ chế biến, quản lý chất lượng và quản lý sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, cần có sự quan tâm của các cấp chính quyền, các nhà khoa học và các doanh nghiệp để cây hành khẳng định chỗ đứng trên thị trường và mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.