ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HIỆP HÒA Số: 25/BC - UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hiệp Hòa, ngày 21 tháng 06 năm 2021 |
BÁO CÁO
Kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính Quý II,
Phương hướng nhiệm vụ Quý III năm 2021
Căn cứ Hướng dẫn số 6459/BNV-CCHC về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch và báo cáo CCHC định kỳ năm 2021;
Thực hiện Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 29/12/2020 của UBND thị xã về cải cách hành chính nhà nước thị xã Kinh Môn năm 2021.
Ủy ban nhân dân xã Hiệp Hòa báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC nhà nước Quý II năm 2021 như sau:
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ II NĂM 2021:
1. Về cải cách thể chế:
Ngay từ đầu năm 2021, UBND xã đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC như:
- Kế hoạch số: 31/KH-UBND ngày 31/12/2020 về Cải cách hành chính năm 2021 xã Hiệp Hòa.
- Kế hoạch số: 32/KH-UBND ngày 31/12/2020 về rà soát, đánh giá, kiểm soát TTHC năm 2021 xã Hiệp Hòa.
- Kế hoạch số: 01/KH-UBND ngày 01/01/2021 về tuyên truyền cải cách hành chính xã Hiệp Hòa.
- Kế hoạch số: 02/KH-UBND ngày 01/01/2021 về tự kiểm tra cải cách hành chính xã Hiệp Hòa.
- Kế hoạch số: 07/KH-UBND ngày 18/01/2021 về Duy trì, áp dụng, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của UBND xã Hiệp Hòa năm 2021.
- Kế hoach số 08/KH ngày 18/01/2021 về thực hiện Mục tiêu chất lượng năm 2021 của UBND xã Hiệp Hòa
- Quyết định số: 48/QĐ-UBND ngày 18/01/2021 về ban hành “ Chính sách chất lượng” thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 20215 tại UBND xã Hiệp Hòa.
- Quyết định số: 49/QĐ-UBND ngày 18/01/2021 về ban hành “ Mục tiêu chất lượng năm 2021” thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 20215 tại UBND xã Hiệp Hòa.
2. Về cải cách thủ tục hành chính:
Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã được niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền; Đồng thời thường xuyên cập nhật bổ sung, thay thế thủ tục mới được Chủ tịch UBND tỉnh công bố hoặc bãi bỏ.
Trong quý II/2021: Đến nay UBND xã có 138 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, thực hiện niêm yết công khai 138 thủ tục hành chính thuộc 35 lĩnh vực tại bộ phận một cửa UBND xã
Tại trụ sở UBND xã niêm yết bảng công khai phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và gắn hòm thư góp ý về TTHC. Trong quý UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, công dân về quy định hành chính.
* Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông:
- Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông giải quyết TTHC trên địa bàn, sau khhi Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành. UBND xã đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành, kiện toàn tổ chức phù hợp với tình hình địa phương. Bộ phận một cửa đã sử dụng phần mềm điện tử thực hiện tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC có nề nếp, hiệu quả. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng quy trình từ công khai các thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo.
Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Thực hiện nghị định số 61/2018/NĐ-CP UBND xã đã triển khai các biện pháp hiệu quả, đồng bộ, trong thời gia việc giải quyết TTHC trên địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt, ngày càng phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân. Việc giải quyết các TTHC đảm bảo quy trình, thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giải quyết hồ sơ
- Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết: 234 hồ sơ, trong đó: Số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua: 0 hồ sơ; Số hồ sơ mới tiếp nhận: 234 hồ sơ.
- Kết quả giải quyết TTHC: Số hồ sơ đã giải quyết: 234 hồ sơ, trong đó: số hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn: 234/234 hồ sơ = 100%; số hồ sơ giải quyết quá hạn: 0;
- Quý II/2021: Không có hồ sơ trễ hẹn
3. Về cải cách bộ máy:
Công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính luôn được UBND xã quan tâm chú trọng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội địa phương và đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được cụ thể
4. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức:
Tiếp tục thực hiện bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức. Tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ theo hướng dẫn của cấp trên.
Thực hiện các quy trình tuyển dụng, sử dụng cán bộ công chức đúng với năng lực, tiêu chuẩn theo hướng dẫn của cấp trên.
Xây dựng kế hoạch thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức.
5. Về cải cách tài chính công:
Thực hiện cân đối nguồn kinh phí tiết kiệm, hiệu quả. Đảm bảo nguồn kinh phí cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cho địa phương.
6. Hiện đại hóa nền hành chính nhà nước:
Đẩy mạnh công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Nghiêm túc thực hiện phần mềm một cửa. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn.
7. Tuyên truyền cải cách hành chính:
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền rộng rãi đến các cá nhân, tổ chức theo chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước.
Tăng cường thời lượng phát sóng, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phương, tuyên truyền qua các hội nghị, đăng tải các tin bài trên cổng thông tin điện tử, nhằm giúp nhân dân nắm được các quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
II. Đánh giá chung:
1. Thuận lợi:
- Việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính đã được Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo một cách thường xuyên, liên tục.
- Chất lượng cán bộ, công chức tương đối đồng đều, đa số cán bộ, công chức đều tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Việc tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính đúng quy định.
2. Khó khăn:
- Các TTHC tiếp nhận tại phần mềm một cửa chưa được thực hiện đồng bộ
- Hệ thông cơ sở vật chất của UBND xã còn hạn chế, chưa có phòng tiếp nhận và trả kết quả riêng, việc cải cách hành chính đôi chỗ còn lơ mơ, chưa nắm chắc quy trình; ngân sách còn hạn chế ...
- Một số công chức chuyên môn chưa thực sự nghiên cứu sâu trong rà soát niêm yết công khai thủ tục hành chính.
III. Phương hướng, nhiệm vụ trong Quý III/2021:
- Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC theo kế hoạch của thị xã và của xã năm 2021;
- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC, đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức thông tin và tuyên truyền;
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động kiểm soát TTHC và tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định;
- Tiếp tục việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, chính trị, quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức.
- Cử cán bộ, công chức tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do tỉnh, thị xã tổ chức để nâng cao nghiệp vụ, nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ CCHC trong giai đoạn hiện nay.
Trên đây là báo cáo kết quả giải thực hiện nhiệm vụ CCHC nhà nước quý II năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ quý III năm 2021 của UBND xã Hiệp Hòa.
Nơi nhận: - Phòng Nội vụ TX; - Lưu: VP. | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ Chủ tịch Nguyễn Văn Quân |