ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ HIỆP HÒA | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 69 /KH-UBND | Hiệp Hòa, ngày 19 tháng 08 năm 2022 |
KẾ HOẠCH
Thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”
Thực hiện Kế hoạch số 113/KH-UBND ngày 24/6/2022 của UBND thị xã Kinh Môn về Kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”;
Uỷ ban nhân dân xã Hiệp Hòa xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn xã Hiệp Hòa (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ MỘT SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục đích
- Xác định những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị trong xã thực hiện đồng bộ hiệu quả của Kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, có giải pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện nhằm tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hoá, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
- Khơi dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
2. Yêu cầu
- Quán triệt nội dung của Kế hoạch tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các ngành, đơn vị xã và thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Việc triển khai Kế hoạch phải được thực hiện bằng kế hoạch cụ thể, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo lộ trình, xây dựng các giải pháp thiết thực, phù hợp, gắn với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
3. Một số chỉ tiêu chủ yếu
3.1. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và ít nhất 75% tổng số thanh niên Việt Nam còn lại trên địa bàn xã được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên là học sinh được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên là học sinh và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu đoàn viên ưu tú tham gia học tập lớp nhận thức về Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 85% thanh niên học sinh được tham gia các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt ít nhất 90% các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt ít nhất 70% và đến năm 2030 đạt 90% hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình.p
- Đến năm 2030 đạt ít nhất 90% hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
3.2. Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, học viên
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh trong các cơ sở giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học sinh hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng, phù hợp với địa phương ; liên thông giữa các cấp học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đặc biệt là truyền thống, bản sắc văn hoá thị xã Kinh Môn và tỉnh Hải Dương; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ năng sống, kĩ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm bảo vệ môi trường,...) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục tiểu học, THCS: thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch Sử, Địa lý, ...), các hoạt động giáo dục; trong đó, tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, học viên. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh.
c) Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức , lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền: tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, toạ đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hoá, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô các cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hoá, nghệ thuật trong thanh niên trí thức trẻ.
d) Nghiên cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được phê duyệt.
4. Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Triển khai hiệu quả chương trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hoà về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hoá thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hoá trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
- Trường trung học cơ sở bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể.
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Chỉ đạo các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể phối hợp với ngành Giáo dục bảo đảm an ninh, trật trự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương định kỳ hàng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã về công tác giáo dục lý lưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
a) Khai thác hiệu quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà giáo, học sinh trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến, tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với địa phương, đơn vị, phù hợp với đối tượng.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Điều chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh.
c) Rà soát, bổ sung các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
e) Tăng cường huy động các nguồn xã hội hóa hợp pháp để đầu tư cơ sở vật chất triển khai các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của xã về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng cố vai trò của phòng truyền thống, thư viện trường học, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các ban, ngành, địa phương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục.
c) Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại Kế hoạch, các ban, ngành, địa phương
Xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của ban, ngành và địa phương trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các đoàn thể chính trị - xã hội và tổ chức xã hội có liên quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã: phối hợp với các nhà trường và các ban, ngành liên quan triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào các hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Hội Liên hiệp Phụ nữ xã: phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Hội Cựu chiến binh xã: phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại địa phương về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
d) Hội Nông dân xã: phối hợp triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Hội Khuyến học xã: phối hợp triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các mô hình học tập.
2. Các nhà trường
a) Phối hợp, thực hiện nhiệm vụ, giải pháp số 1, 4, 6, 7a, 7b, 8; phối hợp với các ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, UBND xã điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch.
b) Định kỳ hằng năm phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, , tham mưu UBND xã báo cáo Phòng Giáo dục và Đào tạo về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch.
c) Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể, tham mưu UBND xã tổ chức sơ kết Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết Kế hoạch và đề xuất nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã
a) Chủ trì triển khai nhiệm vụ và giải pháp số 2c, 3, 7c, 7d và các nội dung mục tiêu liên quan của Kế hoạch.
b) Phối hợp với các nhà trường rà soát, góp ý, bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch.
d) Triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
đ) Tổng hợp, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn xã
e) Phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
3. Công chức Văn hóa – xã hội (Phụ trách Lao động - Thương binh và Xã hội).
a) Tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.
b) Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên qua triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm sóc bảo vệ trẻ em, chăm sóc người cao tuổi trong các hoạt động của ngành liên quan đến thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
4. Công chức Tài chính- Kế toán
Phối hợp với các nhà trường, các ban, ngành có liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
5. Công chức Văn hóa – xã hội phụ trách Thông tin –TT-TDTT, Đài phát thanh xã
a) Phối hợp với các nhà trường, các ban, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp số 2, 5a, 5c, 9; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, nhà văn hóa, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các ban, ngành có liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử.
b) Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn đài truyền thanh xã thông tin, tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tăng cường thời lượng, chất lượng các tin, bài...
c) Phối hợp các ban, ngành chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
d) Phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
6. Công an xã
a) Phối hợp với các nhà trường, Cán bộ phụ trách Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn xã; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh, trật tự; phòng chống tệ nạn và vi phạm pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xã, các nhà trường tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn xã hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên các địa bàn.
c) Phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
7. Các thôn
a) Triển khai Kế hoạch tại địa bàn thôn trên cơ sở các nội dung định hướng của Kế hoạch này và điều kiện, đặc điểm của từng thôn.
b) Huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa bàn thôn để triển khai thực hiện Kế hoạch.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030” xã Hiệp Hòa. Các ban, ngành đoàn thể trong xã căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này./.
Nơi nhận: - TT Đảng ủy, HĐND, UBND; - UBMTTQ xã; các ngành, đoàn thể có liên quan; - Các nhà trường; - Lưu: VT | KT. CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH Nguyễn Thị Nhung |
.